Nước trái cây ngon ngọt, bổ dưỡng nên một số phụ huynh chobé uống thay sữa hoặc bột ngũ cốc mỗi ngày. điều ấy nên chăng?

 

Bé Susinăm nay 4 tuổi, nặng gần 27kg, bác sĩ nói bé bị thừa cân nên dặn cha mẹcố gắng giúp bé tăng cường vận động và có chế độ dinh dưỡng hợp lý đểgiúp bé giảm cân. Chị Nguyên nghe lời khuyên bác sĩ nên hằng ngày choSusi uống các loại nước trái cây thay sữa. Hai tháng tiếp theo Susikhông giảm thậm chí còn tăng cân nhiều hơn trước. Khi cho bé tái khám,chị Nguyên mới phát hiện nguyên nhân con mình tăng cân nhiều là do chịcho bé uống quá nhiều nước trái cây trong khi chúng giàu năng lượng không kém sữa.

Khi nào bé có thể uống nước trái cây

Các chuyên gia về dinh dưỡng khuyên trẻ dưới 6 tháng tuổi không cầnuống nước trái cây do nguồn sữa mẹ hay sữa công thức đã cung cấp đủnguồn dinh dưỡng cần thiết cho bé. Ngoài ra, nước trái cây có thể khiếntrẻ dưới 6 tháng đầy bụng bỏ bú, bỏ bữa. Viện nhi khoa Mỹ thậm chí cònkhuyến cáo không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống  nước trái cây nhằm bảovệ sức khỏe răng miệng cho bé.


Cha mẹ cần lưu ý khi tự làm nước trái cây ở nhà cho bé:

• Luôn rửa sạch, khử trùng trái cây cẩn thận trước khi làm nước ép trái cây cho bé.

• Đối với bé dưới 8 tháng tuổi, nên hấp chín trái cây trước khi ép lấynước cho bé uống để tránh bé bị nhiễm khuẩn, ngộ độc thực phẩm.

• Cố gắng sử dụng trái cây theo mùa, hoa quả tại địa phương để tránhviệc trái cây có nhiều chất bảo quản do vận chuyển từ nơi xa đến hoặcđã tồn trữ lâu ngày.

Theo thông tin của Viện nhi khoa Mỹ (AAP), bé từ 1-6 tuổi nên uốngkhoảng 120-180ml nước trái cây/ngày. Trẻ từ 7 tuổi đến 18 tuổi có thểuống nhiều hơn nhưng tối đa là 240-360ml/ngày. Cha mẹ nên sử dụng nướctrái cây cho bé như một phần của bữa ăn chứ không phải là một bữa ănchính và nên cho bé uống 1 cốc nước trái cây một lần thay vì đựng nướctrái cây trong chai cho bé uống lai rai cả ngày khiến bé dễ bị sâu răngdo thường xuyên tiếp xúc với chất hydrate carbon hàm lượng cao trongnước trái cây.

Những điều cần lưu ý

Trái cây và các loại nước trái cây có chứa hàm lượng hydrat carbonlớn, một số vitamin và  một lượng nhỏ các khoáng chất nhưng lại ít chấtbéo và protein. Do vậy, trái cây và các loại nước ép trái cây không thểthay thế cho sữa hay ngũ cốc. Nếu dùng thay sữa hay ngũ cốc về lâu dàisẽ khiến cơ thể bé thiếu chất protein, chất béo, can-xi, sắt, các loạivitamin và kẽm.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên phụ huynh không nên cho béuống nước trái cây trước bữa ăn vì nước trái cây chứa nhiều calorie chủyếu từ các loại đường hoặc hydrate carbon. Nếu dùng trước bữa ăn chínhsẽ khiến bé đầy bụng, giảm thèm ăn đối với các loại thực phầm bổ dưỡng khác có chứa nhiều protein và chất béo cần thiết cho sự phát triển vàbảo đảm sự cân bằng dinh dưỡng cho bé. 

Một số bé uống quá nhiều  nước trái cây hằng ngày có thể bị dư cân,béo phì, sâu răng. Do lượng hydrate carbon trong nước trái cây cao nên dùng nhiều có thể khiến bé bị đầy bụng, khó tiêu thậm chí đau bụng. Đặc biệt khi bé bị tiêu chảy, cha mẹ không nên cho bé uống nước trái cây vìcó thể làm bé tiêu chảy nhiều hơn.

Khi mua nước trái cây cho bé, cha mẹ nên mua loại đóng hộp nguyênchất 100% đã được thanh trùng vì loại nước trái cây này thường không cóchất bảo quản và các chất tạo mùi, dù giá cả có đắt hơn so với những loại khác. Nếu bé thích uống ngọt, có thể cho đường thêm khi uống.

Đối với trẻ nhỏ (dưới 3 tuổi) nên cho bé uống nước trái cây phaloãng theo tỷ lệ 25% nước trái cây, 75% nước đun sôi để nguội vì nướctrái cây chứa nhiều đường, không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Nước trái cây có thể giúp bé bớt táo bón, nhuận tràng hơn. Một sốtrẻ nhỏ dưới 4 tháng có thể dùng nước trái cây như một cách thức chữatrị chứng táo bón. Tuy nhiên, phụ huynh nên tập cho bé thói quen thíchăn trái cây hơn là chỉ uống nước vì trái cây có chứa các chất xơ, trongkhi các loại nước trái cây không có. Do vậy, nếu cho bé ăn nguyên quảsẽ tốt hơn nhiều so với uống nước ép từ loại trái cây đó.

     
Quang cao
1. right here [sbiria@gmail.com]
hermes birkin bag fake Cho bé ăn trái cây đúng cách,Cho be an trai cay dung cach,..: Sức khỏe sinh sản :.. right here http://junchenfc.com/handbags-online-canada-hermes-belt-women-696.asp
2. hermes handbags beige [gicbgdtqjej@gmail.com]
hermes shop bond street opening hours Cho bé ăn trái cây đúng cách,Cho be an trai cay dung cach,..: Sức khỏe sinh sản :.. hermes handbags beige http://www.dutchops.com/hermes-handbags-beige-hermes-bags-suisse-3969.aspx
3. hermes bags white1 [xpbubrw@gmail.com]
hermes bags outlet extender Cho bé ăn trái cây đúng cách,Cho be an trai cay dung cach,..: Sức khỏe sinh sản :.. hermes bags white1 http://www.fendaltonrugs.co.nz/hermes-finland-fall-2011-milan-fashion-week.asp
Họ tên: *
 
Email: *
   
Nội dung: *
 
 
Tìm kiếm
Gửi câu hỏi
Thăm dò ý kiến
Vấn đề sức khỏe nào bạn quan tâm nhất?
Sức khỏe tình dục
Sức khỏe sinh sản
Sức khỏe bà mẹ trẻ em
Phòng ngừa thai sản
Hỗ trợ trực tuyến
quang cao euno